3 tháng 5, 2011

Cuộc sống và Cốc cafe

Một người bạn gửi cho Lin. Bài ngắn nhưng làm suy nghĩ nhiều về những lựa chọn của mình trong trong cuộc sống.
Một nhóm sinh viên, sau khi tốt nghiệp ra trường đều có những công việc tốt và thăng tiến trong sự nghiệp. Một hôm, họ cùng hẹn nhau quay lại thăm thầy giáo ở trường Đại học cũ.

Cuộc nói chuyện với thầy giáo cũ chẳng bao lâu đã chuyển thành những lời than phiền về stress trong công việc và trong cuộc sống. Để ngắt mạch than phiền của nhóm sinh viên, vị giáo sư đi vào bếp rồi một lúc sau quay trở ra với một bình cà phê lớn.

Trên khay cà phê là rất nhiều cốc đủ loại khác nhau: cốc sứ, cốc nhựa, cốc thuỷ tinh, pha lê… Một số trông rất đơn giản, một số đắt tiền, một số thì trông rất tinh tế đặc sắc. Vị giáo sư bảo các sinh viên tự rót cà phê cho mình.




Khi tt c nhóm sinh viên, mi người đã có mt cc cà phê trong tay, v giáo sư mi nói:

- Nếu đ ý, các em s thy tt c nhng chiếc cc trong có v đt tin đu đã được ly hết. Nhng chiếc cc các em đ li là nhng chiếc gin d, trông thô sơ hoc khá r tin. Vic mi người ch mun nhng điu tt nht cho mình là chuyn bình thường, nhưng thc ra, đó chính là ngun gc nhng vn đ và stress ca các em.

“Bi vì nhng gì các em tht s cn là cà phê, ch không phi là cái cc. Nhưng em nào cũng vi vàng chn ngay chiếc cc đt tin, ri li ngó sang c cc người khác.

Bây gi các em th nghĩ thế này: cuc sng chính là cà phê; còn công vic, tin bc và đa v xã hi là nhng chiếc cc. Chúng ch công c đ gi và cha đng Cuc Sng. Chúng không th làm thay đi cht lượng tht s ca Cuc Sng. Đôi khi, vì quá tp trung vào cái cc, mà chúng ta không thưởng thc được v cà phê mà Cuc Sng cho chúng ta.

Vì vy, đng đ nhng chiếc cc nh hưởng quá nhiu đến tâm thc ca các em. Hãy tp trung tn hưởng món cà phê trong đó”.
(Tuổi Trẻ CN)

Mỗi khi uống cafe, Lin luôn chọn cho mình những chiếc cốc đẹp, thanh nhã vì thích vừa thưởng thức cafe vừa nhìn ngắm chúng. 
Còn trong cuộc sống thì không biết mình có chọn đúng cốc cho mình không. 
Bạn đã chọn cho mình chiếc cốc nào ? Đẹp hay sang trọng, đắt tiền?
...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét