30 tháng 4, 2011

Thơ Nguyễn Bính

Mỵ Nương

Trời không có gió

Làm sao tôi buồn?

Người yêu không có

Sao tôi nhớ thương?

***

Tôi nhớ Tây Thi

trong lòng Ngô Vương?

Hay Dương Quý Phi

trong đỉnh Trầm Hương?

***

Hay là tôi nhớ

Cô bé Hằng Nga

Nằm trong cung Quảng?

Vợ chàng Ngưu Lang

bên bờ Ngân Hà?

***

Không, không tôi nhớ

một người rất xa

một người con gái

nhan sắc như ... là ...

***

Toan ví mà thôi

vì bao nhan sắc

xây dựng trên đời

Sánh sao nàng được.

***

Nàng hơn Tây Thi

Hơn Dương Quý Phi

Hằng Nga, Chức Nữ

Có ăn thua gì ?! ...

***

Chao ôi! Tôi nhớ ...

Và yêu mất rồi

Nhưng người xa ấy

Nhớ thương gì tôi!!!



Cây bàng cuối thu

Thu đi trên những cánh bàng

Chỉ còn hai chiếc lá vàng mà thôi

Hôm qua đã rụng một rồi

Lá theo gió cuốn ra ngoài sơn thôn

Hôm nay bởi thấy tôi buồn

Lìa cành theo gió lá luồn qua song

Hai tay ôm lá vào lòng

Than ôi! Chiếc lá cuối cùng là đây!



Có rừng có suối có hoa tươi

Bao nhiêu chim lạ bao nhiêu bướm

Chẳng có gì đâu ....

Chỉ một người.


Nếu một ngày mai em lấy chồng

Tôi về cưới vợ! Thế là xong!

Vợ tôi không giống em là mấy

Tôi lấy cho tôi đỡ lạnh lòng



Người hàng xóm

Nhà nàng ở cạnh nhà tôi

Cách nhau cái giậu mồng tơi xanh rờn

Hai người sống giữa cô đơn

Nàng như cũng có nỗi buồn giống tôi

Giá đừng có giậu mồng tơi

Thế nào tôi cũng sang chơi thăm nàng

Tôi chiêm bao rất nhẹ nhàng ...

Có con bướm trắng thường sang bên này

Bướm ơi! Bướm hãy vào đây

Cho tôi hỏi nhỏ câu này chút thôi!

Chả bao giờ thấy nàng cười

Nàng hong tơ ướt ra ngoài mái hiên

Mắt nàng đăm đắm trông lên ...

Con bươm bướm trắng về bên ấy rồi!

***

Bỗng dưng tôi thấy bồi hồi

Tôi buồn tự hỏi: "Hay tôi yêu nàng?"

- Không! Từ ân ái lỡ làng

Tình tôi than lạnh tro tàn làm sao!

Tơ hong nàng chả cất vào

Con bươm bướm trắng hôm nào cũng sang

Mấy hôm nay chẳng thấy nàng

Giá tôi cũng có tơ vàng mà hong!

Cái gì như thể nhớ mong?

Nhớ nàng? Không! Quyết là không nhớ nàng!

Vâng, từ ân ái lỡ làng

Lòng tôi riêng nhớ bạn vàng ngày xưa

... Tầm tầm trời cứ đổ mưa

Hết hôm nay nữa là vừa bốn hôm

Cô đơn, buồn lại thêm buồn

Tạnh mưa bươm bướm biết còn sang chơi?!

Hôm nay mưa đã tạnh rồi!

Tơ không hong nữa bướm lười không sang ...

Bên hiên vẫn vắng bóng nàng

Rưng rưng ... tôi gục xuống bàn rưng rưng ...

Nhớ con bướm trắng lạ lùng

Nhớ tơ vàng nữa, nhưng không nhớ nàng!

Hỡi ơi! Bướm trắng tơ vàng

Mau về mà chịu tang nàng - đi thôi!

Đêm qua nàng đã chết rồi ...

Nghẹn ngào tôi khóc ... quả tôi yêu nàng!

Hồn trinh còn ở trần gian

Nhập vào bướm trắng mà sang bên này!!!


Rượu Xuân

Cao tay nâng chén rượu nồng

Mừng em em sắp lấy chồng xuân nay

Uống đi! Em uống cho say!

Để trong mơ sống những ngày xuân qua

Thấy tình duyên của đôi ta

Đến đây là ... đến đây là ... là thôi!

Em đi dệt mộng cùng người

Lẻ loi xuân một góc trời riêng anh ...


Nguyễn Bính

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét