30 tháng 4, 2011

Thơ Nguyễn Tất Nhiên

Mắt nào linh hiển

Mùa đông đã về rồi đó nhỏ!

Đồng bằng miền Nam trở trời trái gió

Anh chợt nghe hồn thánh thót tiếng chuông

Vừa đủ hồi sinh miền giáo đường buồn ...

***

Mùa đông đã về rồi đó nhỏ!

Anh mặc áo len, quấn khăn quàng cổ

bồng ẵm tim mình đi dự lễ bình yên

Đồng bằng miền Nam dù chẳng lạnh bao nhiêu

nhưng cũng phải ra cái điều rét mướt

Làm chiên ngoan, cả đời tôi vinh hạnh phúc

Cả đời tin sự thật có .... Thiên đàng!

Đôi mắt nào của Chúa ở trần gian?

Hãy soi thấu tâm hồn tôi u uẩn

Đôi mắt nào sáng như trời quang đãng?

Hãy tô mờ thêm chút nữa tình tôi ...

***

Chẳng bao giờ thần thánh chịu hở môi

Tôi cũng thế nên sầu, say túy lúy

Tôi cũng thế nên hờn cao ngất núi

Chờ em qua, rồi .... để qua luôn!

***

Đôi mắt nào của Chúa ở trần gian

bóng tôi ngã, hướng thâm cùng đời sống khó ...

***

Mùa đông đã về rồi đó nhỏ!

Anh giật mình nghe thánh thót tiếng chuông

Vừa đủ hồi sinh cảm giác rộn ràng

tưởng chết đuối từ lâu giữa giòng cơ khổ ...

***

Mùa đông đã về rồi đó nhỏ!

Phúc âm mừng ngân vang được bao lâu!?

Tôi cả tin, nên rất dễ nghi ngờ

Tôi vụn tính nên vẫn thường do dự

***

Tình chảy xiết qua đời như thác lũ

Tội thân tôi bầm dập, mủn như bùn

***

Đôi mắt nào của Chúa ở trần gian

hãy phán đoán tâm hồn tôi thánh thiện

Đôi mắt nào tuyệt vời linh hiển

hãy cân cần chuyên chở lụy phiền tôi.

***

Chẳng bao giờ thần thánh chịu lìa ngôi

Tôi cũng thế nên tượng hình rêu phủ

Tôi cũng thế nên xương tàn cốt rũ

Nơi miếu đền hoang rợn cánh dơi bay

(Xin một lần định bụng đến thăm tôi

Thành thánh cô đơn rất sẵn sàng đãi ngộ)

Mùa đông đã về rồi đó nhỏ!

Anh lặng người thấm thía tiếng chuông

Như cây thông già, đứng lặng, hưởng mù sương

Rồi, bao nhiêu đèn và bao nhiêu nến

Phải một lần mang ra thắp hết

Phải một lần khôi phục lại niềm vui

Đôi mắt nào của Chúa ở lòng tôi

Nhỏ ơi, ơi nhỏ và .... Nhỏ ơi!!!



Bài thấm mệt đầu đời

Tình mới lớn ... phải không em rất thích!

Cách tập tành nào cũng dễ thương ...

Thuở đầu đời, chú bé soi gương

và mê mãi ... dĩ nhiên là làm lạ!

***

Tình mới lớn ... phải không em, rất lạ!!

Cách tập tành nào cũng ngượng như nhau

Thuở đầu đời chú bé ôm phao

và nhút nhát ... dĩ nhiên là ngộp nước!

***

Tôi có cánh buồm tấp về ký ức

Em có chỗ ngồi quên lãng như mây

Dù cát bụi nhiều phen dấy loạn

Cũng yên nằm mang phận bón cho cây!

***

Nên bao giờ tiô cũng phải thương tôi

(những ích kỷ nảy sinh sau lần thảm bại!)

***

Tuổi mười lăm giữa con trai, con gái

đã rõ ràng ai khờ khạo hơn ai ...

Nên bao giờ tôi cũng phải thương tôi

(nhưng ích kỷ nảy sinh sau lần nhục nhã!)

***

Em có đời trong xanh mơ đá

Tôi có ngàn năm lạc lõng mưa mù ...

***

Tình mới lớn, phải không em, rất mỏng !!!

Cách tập tành nào cũng dễ hư hao

Buổi đầu đời cầm đũa thấp cao

Và nâng chén ... dĩ nhiên là đổ vỡ!

***

Khi mòn mỏi nghe đời mình trắc trở

hơn lúc nào, tôi quá đỗi ...

thương tôi !!!



Linh mục

Dĩ vãng là địa ngục

giam hãm đời muôn năm

Tôi người yêu dĩ vãng

Ngày kia nghe lời quỷ

giáng thế thêm một lần

trong kiếp người linh mục

Hao gầy cơn điên trắng ...

***

Vì tôi là linh mục

không mặc áo nhà dòng

nên suốt đời hiu quạnh

nên suốt đời lang thang

***

Vì tôi là linh mục

giảng lời tình nhân gian

nên không có bổn đạo

nên không có thánh kinh

nên không có giáo đường!

***

Vì tôi là linh mục

không biết mặt thánh thần

nên tín đồ duy nhất

cũng là đấng quyền năng

***

Vì tôi là linh mục

Tín đồ là người tình

Người tình là ác quỉ

Ác quỉ đấng quyền năng

Quyền năng là tín đồ

Tín đồ là người tình

thiêu huỷ lầu chuông tôi!

***

Vì tôi là linh mục

Không biết sửa tội người

Vẫn âm thầm lúc chất

Tội mình còn thâm vai!...



Em hiền như ma soeur

Đưa em về dưới mưa

nói năng chi cũng thừa

Như mưa đời phất phơ

Chắc ta gần nhau chưa?

***

Tay ta từng ngón tay

Vuốt tóc em lưng dài

Đôi ta vào quán trưa

Nhắc nhau tình phôi pha ...

***

Em mang hồn vô tội

Đeo thánh giá huy hoàng

Còn ta nhiều sám hối

Mà sao vẫn đàng hoàng?!

***

Đưa em về dưới mưa

Nói năng chi cũng thừa

Đưa em về dưới mưa

có nhau mà như xa ...

***

Em hiền như Ma soeur

Vết thương ta bốn mùa

Trái tim ta bệnh hoạn

Em yêu này em yêu!?

***

Ta nhờ em ru ta

hãy ru tên vô đạo

hãy ru tên khờ khạo

Em yêu này em yêu!

***

Đưa em về dưới mưa

hỡi cô em bé nhỏ

Ôi duyên tình đã qua

Có bao giờ không xưa???

***

Vai em tìm dưới mưa

Ướt bao nhiêu cũng vừa

Như u tình đã qua

Thấm linh hồn em yêu ...



Cô Bắc kỳ nho nhỏ

Đôi mắt tròn đen như búp bê

Cô đã nhìn anh rất ... Bắc kỳ

Ai vái trời cho cô dễ dạy

Để anh đừng xuống mồ tình si!

***

Ai vái trời cho cô thích mộng

để anh ngồi kể chuyện nằm mơ

đêm qua có một chàng bươm bướm

Nguyện chết khô trên giấy học trò.

***

Anh chắc rằng cô sinh trong nam

Cảnh tượng di cư chắc lạ lùng

Khi nghe ai luyến thươong Hà Nội

Chắc cô nghe bằng tim dửng dưng.

**

Anh vái trời cho cô dửng dưng

Coi như Hà Nội - xứ hoang đường

để anh còn dắt cô đi dạo

Còn rủ cô vào rạp cải lương

***

Anh vái trời cho cô thích cải lương

thích kẻ hùng anh diệt bạo tàn

Mai mốt chạy vui quanh đời sống

Cô sẽ còn đôi chút lạc quan

***

Đôi mắt tròn đen như búp bê

Cô chớ nhìn thiên hạ tận tường

Mà hãy nhìn anh hay lắm chuyện

Nhưng còn con trẻ chuyện yêu đương ...



Gái Bắc

Ta sẽ về thương lại nhánh sông xưa

thương lại bóng hình người năm năm trước ...

***

Em nhớ giữ tính tình con gái Bắc

nhớ điêu ngoa nhưng giả bộ ngoan hiền

nhớ khiêm nhường nhưng thâm ý khoe khoang

nhớ duyên dáng, ngây thơ mà xảo quyệt

ta sẽ nhớ dặn dò lòng nên tha thiết

nên vôi vàng tin tưởng chuyện vu vơ

nên yêu đương bằng khuôn mặt khờ khờ

nên hùng hổ để đôi giờ thua thiệt!

***

Nghe nói em vừa thi rớt Luật

môi trâm anh tàn héo nụ xa vời

mắt công nương thầm khép mộng châu trời

xin tội nghiệp lần đầu em thất vọng.

***

(Dù thật sự cũng đáng đời em lắm

rớt đi Duyên! Rớt để thương người!)

***

Ta thằng ôm hận tú tài đôi

không biết tìm ai mà kể lể

chim lớn thôi cũng đành cam rớt lệ

ngày ta buồn thần thánh cũng thôi linh.

***

Nếu vì em mà ta phải điên tình

Cơn giận dữ đã tận cùng mê muội

thì đừng sợ, Duyên ơi, thiên tài yếu đuối

tay tre khô mối mọt ăn luồn

dễ gãy giòn, miểng vụn tả tơi xương

khi tàn bạo siết cổ người yêu dấu ...

em chẳng bao giờ rung động cũ

ta năm năm nghiệt ngã với tình đầu

nên trở về như một con sâu

lê chân mỏng qua những tàn cây rậm

nuôi hy vọng sau ngày mưa nắng lậm

lá xanh me chưa dấu lỡ loang nào

để ta còn thi sĩ nhất loài sâu

nhìn lá nõn, tiếc, thèm đâu dám cắn

Nếu vì em mà thiên tài chán sống

thì cũng vì em ta ngại bước xa đời ...



Thà như giọt mưa

Thà như giọt mưa vỡ trên tượng đá

Thà như giọt mưa khô trên tượng đá

Thà như mưa gió đến ôm tượng đá

Có còn hơn không, có còn hơn không?!

***

Người từ trăm năm về qua sông rộng

Ta ngoắc mòn tay, ... ta ngoắc mòn tay

Chỉ thấy sông lồng lộng

Chỉ thấy sông chập chùng ...

***

Người từ trăm năm, về khơi tình động

Ta chạy vòng vòng, ta chạy mòn chân

Nào có hay đời cạn

Nào có hay cạn đời !!!

***

Người từ trăm năm về như dao nhọn

Dao vết ngọt đâm ... ta chết trầm ngâm

Dòng máu chưa kịp tràn

Dòng máu chưa chảy đầm ...

***

Người từ trăm năm về phai tóc nhuộm

Ta chạy mù đời, ta chạy tàn hơi

Quỵ té trên đường rồi,

Sợi tóc vướng chân người.

***

Người từ trăm năm về ngang trường Luật

Ta hỏng tú tài, ta hụt tình yêu

Thi hỏng mất rồi, ta đợi ngày đi

Đau lòng ta muốn khóc.

***

Thà là giọt mưa vỡ trên mặt em

Thà là giọt mưa khô trên mặt Duyên

Để ta nghe thoáng tiếng mưa vội đến

Những giọt run run ướt ngọn lông măng

***

Khiến người trăm năm đau khổ ăn năn

Khiến người tên Duyên đau khổ muôn niên ...

***

Tôi vẫn đợi, đợi người thêm chút nữa

Tự an ủi mình khi cắn nỗi sầu đau

Tình một hai năm chưa bạc mái đầu

Chưa tuyệt vọng bởi vì chưa hy vọng

----------------------

Tình ... 1, 2 năm

Lá thơ tôi gom hết cho người

rất tội nghiệp như dòng sông nước cạn ...

***

Chiều nay trời mưa trên tóc nhuộm

không biết người có sợ tàn phai!

***

Tình một hai năm chưa phải tình dài

cũng không thể gọi là tình mới

Tôi vẫn đợi như ngày tôi đã đợi

vẫn ngậm tình về như buổi ngậm tình đi

(nghĩa là tôi ấp úng chuyện yêu người

cơ khổ như những lời thú tội!)

***

Tình sớm rụi bởi rơm tình sớm cháy

tôi làm sao can đảm ngắm tro tàn

nên cuộc đời cứ thế run run

(gió thì lạnh, tay chẳng màng đánh lửa!)

***

Và hôm nay mưa nhiều như tóc nhuộm

Xơ xác người, tôi thấy buồn chưa tôi?!

(Biết làm sao cấm đoán được mưa trời)

***

Cha mẹ sinh tôi thằng con bất hiếu

thề thốt thương người hơn cả song thân !!!!



Đám đông

Cô Bắc kỳ nho nhỏ

Tóc "demi garcon"

Chiều vui chân đón gió

Có thương thầm anh không?

***

Cô Bắc kỳ nho nhỏ

Tóc "demi garcon"

Cười ngây thơ hết nụ

Tình cơ thấy anh trông

***

Khi không đường nín gió

Bụi hết thời bay rong

Khi không đường nín gió

Anh lấy gì lang thang!

***

Cô Bắc kỳ nho nhỏ

Tóc "demi garcon"

Chiều đạp xe vô chợ

Mắt như trời bao dung

Anh vì mê mãi ngó

nên quên thù đám đông

**

Đời chia muôn nhánh khổ

Anh tận gốc gian nan

Cửa chùa tuy rộng mở

Tà đạo khó nương thân

***

Anh đành xưng quỷ sứ

Lãnh đủ ngọn dao trần

Qua giáo đường kiếm chúa

Xin được làm chiên ngoan

***

Chúa cười run thánh giá

Bảo đầu ngươi có sừng

Đời chia muôn nhánh khổ

anh tận gốc gian nan ...

***

Cô Bắc kỳ nho nhỏ

Mắt như trời bao dung

Hãy nhìn anh thật rõ

trước khi vào đám đông

Hãy nhìn sâu chút nữa

Trước khi vào đám đông! ...



Hãy yêu chàng

Hãy yêu chàng, yêu chàng như yêu dòng sông

Ngậm ánh trăng non bàng bạc đêm rằm

Sông chở phù sa về ươm lộc mới

Chàng chở tình về cho mắt em ngoan.

***

Hãy yêu chàng, yêu chàng như yêu áng mây

Lãng đãng trôi xuôi ngọn thuở mộng dài

Mây ủ mưa hồng đơm hoa kết trái

Chàng ủ tình nồng thả tóc em bay.

***

Hãy yêu chàng, yêu chàng như yêu luống mạ

Say gió chiều nghiêng kể chuyện thanh bình

Mạ đơm lúa đầy trẻ thơ mau lớn

Chàng đơm tình trong ngực em xinh.

***

Hãy yêu chàng, yêu chàng như yêu giọt sương

Sớm vẫn ngủ yên trên cánh hoa hường

Sương kết hơi mù mơn man lá cỏ

Chàng kết tình mi hơi thở em nồng

***

Hãy yêu chàng, yêu chàng như yêu hy vọng

Bay nhảy siêng năng từng trái tim người

Hy vọng vuốt ve sau lần thất thế

Chàng vuốt ve tình nóng hổi bàn tay.

***

Hãy yêu chàng, yêu chàng như yêu mặt trời

Bỏ quên sợi nắng lụa vàng tươi

Mặt trời nổi lửa soi trần thế

Chàng thắp tình soi dáng em lười.

***

Hãy yêu chàng, yêu chàng như yêu cành gió

Chơi vờn tung tăng hai vạt áo dài

Gió đưa mây về, trời mưa bong bóng vỡ

Chàng đưa tình về, xót ngọn cỏ may ...



Như những hoàng hôn bỏ mặt trời

Tôi bắt đầu yêu hay bắt đầu dự tính

(Dự tính nào cũng thật ngây thơ !)

Tôi bắt đầu ngây thơ hay bắt đầu già

Khi mặc cả tình yêu cùng thù hận

***

Xin đánh đổi cuộc đời này (lận đận!)

Bằng phút giây cầm được tay người

***

Em còn đứng bên dòng sông ngát lạnh

Cho đầy hồn mơ ước viễn vông

Tôi còn đứng bên dòng sông giá lạnh

Cho một mưu toan tự tử âm thầm

Ngày sắp hết, năm sắp hết

Thời gian nào cho bốn mắt ta xanh

Thời gian nào đưa ta về địa ngục

(Nhưng kẻ yêu nhau chẳng có thiên đàng!)

***

Thế nào rồi em cũng bỏ tôi

Như những hoàng hôn bỏ mặt trời

***

Tôi thốt lời tình như bảo vật

Em ngu si nên từ chối dễ dàng

Tôi ngu si nên làm người không tiếc của

(hai kẻ ngu si khó sống gần!)

***

Thế nào rồi tôi cũng giết tôi

Xin hận thù em suốt quãng đời ....

***

Tôi bắt đầu yêu hay bắt đầu dự tính

(dự tính nào cũng thật ngây thơ!)

Tôi bắt đầu ngây thơ hay bắt đầu già

(khi mặc cả tình yêu cùng thù hận!)

***

Như loài thiêu thân mê lửa ngọn

buổi yêu em, tôi hăng hái, lìa trần ...



Hai năm tình lận đận

Hai năm tình lận đận

Hai đứa cùng xanh xao

Mùa Đông hai đứa lạnh

Hơi thở dài như nhau

***

Hai năm tình lận đận

Hai đứa cùng hư hao

Em không còn thắt bím

Nuôi dưỡng thời thơ ngây

Anh không còn lính quýnh

Giữa sân trường trao thư

***

Hai năm tình lận đận

Hai đứa đành xa nhau

Em vẫn còn mắt biếc

Anh vẫn còn nôn nao

Em bây giờ có lẽ

Toan tính chuyện lọc lừa

Anh bây giờ có lẽ

Nên làm người tình thua

***

Nhà thờ chuông đổ chậm

Tượng Chúa gầy hơn xưa

Chúa bây giờ có lẽ

Rơi xuống trần gian mưa

(Dù sao thì Chúa cũng

Một thời là trai tơ ...)

(Dù sao thì Chúa cũng

là đàn ông dại khờ ...)

***

Anh bây giờ có lẽ

Thiết tha hơn tín đồ

Nguyện làm cây thánh giá

Trên chót đỉnh nhà thờ

Cô đơn nhìn bụi bặm

Làm phân bón rêu xanh

Dù sao cây thánh giá

Cũng được người nhân danh

***

Hai năm tình lận đận

Em đã già hơn xưa ...

Nguyễn Tất Nhiên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét