16 tháng 3, 2024

Ký ức 16 – Chơi nhà chòi

 

Mẹ tôi dạy Tiểu Học. Mẹ tôi đi dạy mấy chục năm, cho tới ngày về hưu chỉ dạy mỗi lớp Ba.

Tôi được học Mẹ tôi một năm, vào năm tôi lên lớp Ba, dĩ nhiên rồi!

Mẹ viết chữ đẹp, chữ trên bảng càng đẹp. Mà tôi nhớ Mẹ rất khó, học trò mà giữ tập không sạch hay viết xấu là Mẹ quăng tập cái xạch, học trò sợ xanh lè hết mặt mũi, nhưng ít đánh học trò. Tôi không nhớ thấy Mẹ khẻ tay ai, dù có khi chán thẩn thơ ngoài sân trường tôi lại vào lớp của Mẹ dạy lúc tôi còn chưa đi học hay đang học lớp Ba của Mẹ.

Suốt mấy năm tiểu học tôi học thấy dễ dàng chẳng có gì khó hết, chẳng có ấn tượng khó khăn nào với các loại bài tập. Ở nhà một mình, nên được đi học thấy thật vui.

Lớp Ba, cũng vậy, Mẹ tôi dạy cái gì tôi cũng thấy dễ hết. Tôi còn nhớ mấy giờ học Chính tả tôi đêu rẩt thích! Tôi vẫn nhớ hôm học chữ Khúc Khuỷu. Đó là một trong những chữ khó, tôi đuọc kêu lên bảng viết hai chữ đó sau khi có vài bạn viết sai trước đó rồi! Có chút hào hứng vì biết chắc mình sẽ viết đúng. Chắ vì vậy nên nhớ luôn tới giờ!

Tôi có nhỏ bạn thân tên Tuyết Hoa ngồi kế bên, bạn ấy học cũng giỏi nên làm bài cũng nhanh. Cứ hễ làm bài xong là tôi và nhỏ lại cùng chơi với nhau. Chúng tôi thường chơi nhà chòi trong lớp mà không bị Mẹ la. Không có chén bát gì để chơi bày hàng nấu cơm hay bán quán, hai đứa hay lấy áo lạnh  và nón trùm qua bàn học rồi chui lên chui xuống cái bàn giả như cái nhà. Chỉ có vậy mà vui thật vui!

Lớp Ba của tôi đi qua bình yên dù có một lần bị phạt chung với lớp vì quên mang theo tập môn gì đó. Lớp có mấy học trò quên mang tập đều bị gọi lên bảng đứng. Dù là Mẹ nhưng cũng thấy hoảng lắm, trong đầu lúc đó nghĩ sao mà quên vậy chứ! Mỗi trò bị phạt một khẻ tay. Mẹ đánh cũng đau lắm nha, không nương tay chút nào!

Chắc vụ bị Mẹ đánh trong lớp ghi dấu ấn sâu lắm nên sau đó hình như không còn quên tập lần nào nữa! Cho đến sau này, tôi ít quên tập lắm, không còn nhớ lần quên tập nào nữa trong quãng đời học sinh sau này.

Mẹ làm cô giáo, tôi lại được thêm một trải nghiệm được làm học trò của Mẹ. Được xem Mẹ dạy suốt một năm học. Được cho vui chơi thỏa thích khi làm xong bài trong lớp miễn là không làm ồn. Đoán là cũng không mấy học trò được học ba mẹ mình.

À, năm lớp Ba lại được học một buổi Luật Đi Đường trong sân trường thật vui nữa!

*** Hình của Lớp 4, Lớp 3 của Tôi bên phải hình. 

Có hình của lớp tôi, mà thôi không đăng vì có hình của Mẹ.

Lớp Ba của tôi, thật đẹp!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét